Loài Vật

Thế giới động vật

Nghề “Mại Dâm” Bắt Nguồn Từ Đâu




Ngay từ thời khởi thủy của nền văn minh Lưỡng Hà ( thiên niên kỷ thứ 4 trước Công Nguyên) đã tồn tại cái gọi là “mại dâm dâng hiến”, nơi các cô gái sẵn sàng quan hệ với bất cứ người đàn ông nào.

Xem thêm:

Nghề mại dâm ra đời

Xã hội loài người đầu tiên được thai nghén là nền văn minh Lưỡng Hà, đây cũng là nơi hoạt động mại dâm được phát triển.

Nghề “mại dâm” bắt nguồn từ đâu? tác hại của mại dâm.
Nghề mại dâm – Photo: vnexpress.net

Đầu thiên niên kỷ thứ 3 sau Công nguyên, người Sumerians, những cư dân đầu tiên của nền văn minh Lưỡng Hà đã thờ thần Ishtar. Đây là vị thần tình yêu và chiến tranh, là một thiếu nữ đồng trinh trong trắng vào buổi sáng, nhưng lại là một”gái điếm”mỗi khi đêm xuống.

Chính những tập tục tôn giáo ở Lưỡng Hà đã tạo điều kiện cho ngành kinh doanh mại dâm phát triển, khi những nữ tu sỹ phục vụ thần Ishtar có thể “hiến thân” cho những người đàn ông đóng góp tiền cho ngôi đền thờ thần Ishtar. Người ta quan niệm đây là”vinh dự”cho người phụ nữ. Đây là lý do mà các đền thờ Ishtar đã trở thành trung tâm sinh sản, sex. Những vị tu sỹ trở thành y tá và cũng là những nhà trị liệu tình dục.

Đàn ông thuộc mọi tầng lớp xã hội có thể thuê những người phụ nữ này và trả lại bằng sự đóng góp cho ngôi miếu thờ mà họ phục vụ. Các vị vua hoặc các nam tu sỹ được phép”giao ban”với các nữ tu sỹ ở vị trí cao để”đem đến mùa màng và cả sự sống (con người)”,với quyền năng của các vị thần. Điển hình của mối quan hệ kiều này là nữ thần Inanna, nữ thần tình yêu và chiến tranh, cùng vị hôn phu của mình là Damuzi, vị thần thực phẩm và rau củ.

                                                                                                                            Nguồn dongthap.gov.vn

Vậy còn ở Việt Nam nghề mại dâm ra đời như thế nào?

Từ thời phong kiến không thấy có tài liệu nào nói đến mại dâm ở Việt Nam, trừ truyện Kiều của Nguyễn Du thì lại lấy cốt truyện bên Trung Quốc mà chuyển thể thành thơ. Như vậy do kết cấu làng xã với hệ thống tôn ti trật tự, quy chuẩn đạo đức và thuần phong mỹ tục, nên mại dâm ở Việt Nam không có sự hiện diện.

Đến thời Pháp thuộc, thực dân Pháp đã cho mại dâm xuất hiện với âm mưu làm suy đồi xã hội Việt Nam để dễ cai trị. Mại dâm bắt đầu được nói đến trên báo Phụ nữ tân văn ngày 12-12-1929.

Sau đó mại dâm ở Việt Nam đã lan tràn khắp các đô thị Pháp thuộc, với mô tả của các báo là tình trạng “lúc nhúc xóm bình khang, đầy rẫy  phường bán phấn”.

Thực dân Pháp hợp pháp hóa mại dâm trong xã hội đã làm nảy sinh hai loại gái mại dâm. Một loại có giấy phép hành nghề và phải nộp thuế  cho chính quyền thuộc địa, một loại bán dâm chui mà báo chí thường gọi là loại “gái đi ăn mảnh”, “gái lậu” (lậu thuế). Hầu hết gái bán dâm thời kì này không có giấy phép và tự kiếm khách.

Trước tình hình này, Đảng cộng sản Việt Nam đề ra chủ trương  “chống chế độ đa thê, phản đối chính phủ Pháp duy trì và lợi dụng chế độ làm đĩ để thu thuế”. Các báo Đảng và trên truyền đơn của Đảng thường đề ra các khẩu hiệu như: chống nạn mãi dâm và tuyên truyền vận động phụ nữ tham gia vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng một xã hội mới văn minh, bình đẳng.

Như vậy đã cho thấy mại dâm ở nước ta có lịch sử hình thành là từ chế độ thực dân đế quốc phản động, sau này đã để lại tàn dư ở xã hội Việt Nam, và được bùng nổ là do xâm nhập văn hóa từ bên ngoài, chứ  không phải  từ nền văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Theo dantri.com.vn

Vậy vì sao lại có 2 từ mại dâm.

Mại dâm bắt nguồn từ tiếng Latinh là prostituere, có nghĩa là “bày ra để bán”, chỉ việc bán thân một cách tùy tiện, không thích thú. Trong Xã hội học và Tội phạm học, theo nghĩa rộng, mại dâm có thể được định nghĩa như việc trao đổi sự thỏa mãn tình dục để lấy tiền hoặc bất cứ một giá trị vật chất nào.

  • Suy nghĩ về bản chất.

Mại dâm ở đây có bản chất là người ta phải làm cái việc đó vì cần tiền, tiền là mục tiêu của họ , vì cần tiền mà người ta phải miễn cưỡng làm tình với những người mua dâm mà người ta chẳng có ham muốn gì. Trạng thái này cũng giống như 1 người bị cưỡng dâm vậy, phải miễn cưỡng làm tình vì đang ở trong tình trạng túng quẫn hoặc chịu lệ thuộc về 1 mặt nào đó (chẳng hạn như lệ thuộc vào công việc vv…) với người muốn cưỡng dâm.

Cho nên mại dâm là một tình trạng xâm phạm nhân phẩm gần giống như là cưỡng dâm vậy.  Xâm phạm nhân phẩm là hành vi hạ thấp nhân phẩm của người khác bằng việc xâm phạm tự do thân thể, tự do tình dục, kéo nhân phẩm người khác xuống thấp dưới mức bình thường, được thể hiện ở các tội hiếp dâm, cưỡng dâm, làm nhục người khác…

  • Có cầu mới có cung.

Nhiều đàn ông lấy lý do “nhu cầu sinh lý” để biện hộ rằng việc mua hoặc bán dâm là không xấu, thậm chí họ còn cổ vũ cho việc hợp pháp hóa, xem mại dâm là “nghề bình thường như những nghề khác”. Nhưng ngược lại, chẳng ai có thể chấp nhận vợ con của mình đi mua hoặc bán dâm, không ai muốn lấy gái điếm làm vợ, cũng không ai dám công khai chuyện mua dâm trước gia đình và cộng đồng.

Họ thấy nhục nhã khi vợ con mình trở thành công cụ thỏa mãn dục vọng cho kẻ khác, nhưng lại tự cho mình cái quyền làm vậy với vợ con người khác; đồng thời họ cũng lờ đi rằng tình dục không phải là nhu cầu thiết yếu, hoàn toàn có thể tiết chế bằng ý thức và đạo đức. Bản chất của sự tự mâu thuẫn mang tính “Tiêu chuẩn kép” này thể hiện điều gì?

Đó là, thực chất trong thâm tâm những người này vẫn coi mại dâm là điều xấu, lý lẽ của họ chỉ là để biện hộ cho hành vi thỏa mãn dâm dục thấp hèn và suy đồi của họ, trong khi hậu quả thì họ không muốn gia đình mình vướng phải mà muốn đẩy cho gia đình người khác. Rõ ràng “Tiêu chuẩn kép” đầy mâu thuẫn này thể hiện sự thiển cận, ích kỷ, thiếu tiết chế bản thân và vô trách nhiệm với xã hội của những con người này.

Đó chính là lối suy nghĩ “miễn là vợ con mình đoan chính, còn vợ con người khác thì cứ việc lao vào vũng bùn ô nhục để cho mình thỏa lòng dâm dục”. Nó hoàn toàn đi ngược với nền tảng đạo lý của con người “Điều gì mình không muốn thì cũng đừng bắt người khác phải chịu”

Mọi người cứ nghĩ rằng Mại dâm sẽ giải tỏa nhu cầu bản năng cho nam giới, giảm đi số vụ hiếp dâm. Sự thực: mại dâm càng phổ biến thì càng kích thích dục vọng của đàn ông, qua đó làm gia tăng nạn hiếp dâm. Ví dụ: bang Nevada (bang duy nhất ở Mỹ cho hợp pháp mại dâm) cũng là bang có tỷ lệ hiếp dâm cao nhất nước Mỹ, thành phố Las Vegas tại bang này có tỷ lệ hãm hiếp cao gấp 3 lần thành phố New York và gấp 4 lần mức trung bình của toàn nước Mỹ.

Hoặc nhiều người nghĩ rằng mại dâm chỉ là sự “trao đổi cá nhân” mang tính tự nguyện, bán dâm cũng là “lao động”, nghiêm cấm mại dâm là “vi phạm tự do cá nhân”. Sự thực: có đầy đủ bằng chứng về tác hại của tệ nạn mại dâm từ các nhà nghiên cứu, cơ quan y tế và thực thi pháp luật. Hành vi gây phương hại tới xã hội thì không thể xem là “lao động”, cũng không thể lấy “tự do cá nhân” hoặc “trao đổi tự nguyện” để biện minh cho hành vi này. Vì vậy Liên Hợp Quốc đã ra Công ước quốc tế kêu gọi ngăn chặn mại dâm.

Hoặc cũng có những người ủng hộ hợp pháp hóa mại dâm vì cho rằng như vậy là “nhân văn, hiện đại”. Sự thực: đó chỉ là lối suy nghĩ thiển cận mang tính “tiêu chuẩn kép”. Những người ủng hộ hợp pháp hóa mại dâm nhiệt tình nhất cũng sẽ ngay lập tức thay đổi thái độ nếu một nhà thổ (dù là hợp pháp) được đặt cạnh nhà họ, hoặc nếu vợ con họ cũng đi bán dâm. Như vậy thực ra trong thâm tâm họ vẫn ý thức mại dâm là điều có hại.

Những tác hại của mại dâm

  • Một điều không phải bàn cãi đó là sức khỏe …

Theo Kết quả nghiên cứu năm 2001 ở Việt Nam cho biết 51% gái mại dâm nghiện ma túy và 27% bị nhiễm HIV, chưa kể các bệnh khác như viêm gan, bệnh lậu, giang mai… Theo Cục Phòng chống TNXH Hà Nội, ở đây có khoảng 7.000 gái mại dâm, trong đó 2.000 là gái đứng đường, 80% số này nghiện ma tuý và nhiễm HIV.

Đáng báo động, do tâm lý buông xuôi và “hận đời” khi biết mình đã nhiễm bệnh, tỷ lệ sử dụng bao cao su ở nhóm gái mại dâm nhiễm HIV chỉ có 23,3%.  Năm 2000 chỉ có 25.000 khách làng chơi nhiễm HIV từ gái bán dâm nhưng 5 năm sau đó đã lên tới 60.000. Thống kê 6 tháng đầu năm 2012 đã phát hiện thêm gần 6.000 ca nhiễm HIV mới, lây qua đường tình dục là nguyên nhân đứng đầu với tỷ lệ 45,6%, chủ yếu là do mua bán dâm gây ra.

  • Thứ hai là tổn hại về tinh thần.

Tổn thương tâm lý có thể là một hậu quả ở những người bị cưỡng bức bán dâm mà kết quả có thể là những bệnh như rối loạn nhân cách ranh giới, rối loạn thần kinh chức năng tình dục nặng đến mức hoàn toàn mất khả năng cảm nhận bất kỳ một cảm hứng tình dục cá nhân nào trong lãnh vực riêng tư. Một phần những người bị tổn thương tâm thần nặng đến mức không có thể xây dựng hay giữ gìn bất kỳ một liên hệ nào về tình bạn lẫn tình cảm.

Nhiều gái mại dâm khác thì trở nên chai sạn, không còn tin tưởng và thậm chí trở nên căm thù đàn ông, cho rằng tất cả đàn ông đều là những kẻ xấu xa ích kỷ, chỉ biết thỏa mãn dục vọng bản thân và chuyên lừa dối vợ con.

Nguồn wikipedia.org


0 0 Phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Bài viết của danh mục khác:

Rắn Hoa Cỏ Cổ Đỏ – Loài Rắn Tích Độc Từ Con Mồi

Rắn Hoa Cỏ Cổ Đỏ – Loài Rắn Tích Độc Từ Con Mồi

Rắn hoa cỏ cổ đỏ (Rhabdophis subminiatus), đây là một loài bò sát thuộc chi rắn hoa cỏ, họ rắn nước. Ngoài cái tên hoa cỏ cổ đỏ, loài [...]
Copella Arnoldi Loài Cá Đẻ Trứng Trên Lá Cây

Copella Arnoldi Loài Cá Đẻ Trứng Trên Lá Cây

Copella Arnoldi, là một loài cá nhỏ được tìm thấy ở Nam Mỹ, nơi chúng xuất hiện trong các hệ thống sông từ Orinoco đến sông Amazon. Copella [...]
Tầm Bóp – Loài Cây Mọc Hoang Ở Việt Nam

Tầm Bóp – Loài Cây Mọc Hoang Ở Việt Nam

Tầm bóp hay còn gọi lu lu cái, lồng đèn, thù lù cạnh, bôm bốp ( Physalis ) đây là loài thực vật có hoa thuộc họ Cà. Loài cây này có khá [...]
Những Con Chim Dùng Lửa Săn Mồi

Những Con Chim Dùng Lửa Săn Mồi

Sử dụng lửa để phục vụ lợi ích, là một trong những đặc điểm nổi bật của con người. Nhưng có vẻ như, con người không phải là [...]
Chim Lia Lớn & Khả Năng Bắt Chước Âm Thanh Tuyệt Vời

Chim Lia Lớn & Khả Năng Bắt Chước Âm Thanh Tuyệt Vời

Chim lia lớn hay chim thiên cầm ( Menura novaehollandiae ), đây là một loài chim biết hót lớn nhất thế giới, được biết đến với màn vũ điệu [...]
Sả Ngực Hoa Cà | Loài Chim Đầy Màu Sắc

Sả Ngực Hoa Cà | Loài Chim Đầy Màu Sắc

Sả ngực hoa cà ( Coracias caudatus ) là một loài chim thuộc họ Sả rừng. Chúng phân bố ở châu Phi hạ Sahara và bán đảo Ả Rập. Xem thêm: [...]
Top 5 Loài Chim Săn Khắc Tinh Loài Rắn – Chim Ăn Rắn

Top 5 Loài Chim Săn Khắc Tinh Loài Rắn – Chim Ăn Rắn

Rắn, loài bò sát khiến nhiều loài động vật phải khiếp sợ, đặc biệt là những loài rắn có nọc độc. Tuy nhiên, mỗi một loài sinh ra [...]
Diều Ngón Ngắn Mang Rắn Về Tổ Dự Trữ

Diều Ngón Ngắn Mang Rắn Về Tổ Dự Trữ

Diều ngón ngắn / Short-toed Eagle ( Circaetus gallicus ), đây là loài chim ăn thịt cỡ trung bình thuộc họ Ưng. Xem thêm: Diều Hoa Miến Điện – [...]
Đại Bàng Ăn Rắn Nâu | Săn Cả Những Loài Rắn Cực Độc

Đại Bàng Ăn Rắn Nâu | Săn Cả Những Loài Rắn Cực Độc

Đại bàng ăn rắn nâu ( Circaetus cinereus ), đây là một loài chim săn mồi khá lớn trong gia đình họ Ưng (Accipitridae). Xem thêm: Diều hâu ven [...]
Diều Ăn Rắn | Loài Chim Săn Mồi Chuyên Ăn Rắn

Diều Ăn Rắn | Loài Chim Săn Mồi Chuyên Ăn Rắn

Diều ăn rắn ( Sagittarius serpentarius ) là một loài chim săn mồi to lớn, chúng sinh sống chủ yếu trên mặt đất, được tìm thấy nhiều ở [...]
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luậnx
()
x